108 người đang online
°

Tọa đàm: Cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Đăng ngày 29 - 08 - 2022
Lượt xem: 166
100%

Ngày 25/8, Thanh tra Chính phủ tổ chức tọa đàm “Cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Thanh tra Chính phủ”. Phó Tổng Thanh tra Lê Sỹ Bảy chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự tọa đàm có đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ, Lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ.

 

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy khẳng định, công tác cải cách hành chính (CCHC) trong những năm qua luôn được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) quan tâm, chỉ đạo thực hiện. TTCP đã và đang tích cực triển khai các hoạt động của CCHC như ban hành kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2030, tiến hành khảo sát về hoạt động CCHC của cơ quan, tổ chức tự chấm điểm chỉ số CCHC, tổ chức kiểm tra CCHC, rà soát, ban hành, công bố các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của TTCP... 

Tuy nhiên, công tác CCHC của TTCP vẫn còn những hạn chế nhất định, nhiều lĩnh vực hoạt động đạt hiệu quả thấp, chỉ số CCHC trong những năm gần đây chưa cao. Cụ thể, vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan đang là một trong những nội dung được lãnh đạo TTCP rất quan tâm và triển khai quyết liệt nhưng trong nhiều năm qua chỉ số CCHC của Thanh tra Chính phủ, đặc biệt về chỉ số hiện đại hóa nền hành chính luôn nằm trong nhóm bộ ngành có điểm số thấp, chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

 

Theo đó, Phó Tổng Thanh tra Lê Sỹ Bảy đề nghị, các đại biểu tập trung tham luận vào những nội dung chính, thẳng thắn nêu những quan điểm, ý kiến về thực trạng ứng dụng CNTT tại TTCP, để cùng có những giải pháp hiệu quả nhất, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan, nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

Tại tọa đàm, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Việt Nam bắt kịp các quốc gia phát triển về tầm nhìn chuyển đổi số, tháng 6/2020 Việt Nam ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đối với TTCP cần tiếp tục triển khai các giải pháp như: tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức; kết hợp xây dựng cơ chế đãi ngộ phù hợp để khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử.

Bên cạnh đó, phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức để cùng tham gia vào chuyển đổi số; phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến các kỹ năng truy cập internet; hệ thống thư điện tử công vụ @thanhtra.gov.vn; hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; hệ thống cơ sở quốc gia về khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an toàn thông tin cá nhân trên môi trường mạng. Ngoài ra, phát triển dữ liệu số, trước mắt là kết nối hệ thống thông tin, báo cáo của TTCP với hệ thống thông tin của Chính phủ thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung LGSP theo quy định; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

 

Cũng có ý kiến cho rằng, yếu tố con người cần được quan tâm đúng mức để đảm bảo việc thực hiện đưa ứng dụng CNTT vào CCHC. Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số cũng được coi là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện ứng dụng CNTT; quá trình vận hành các hệ thống cần có phương án dự phòng về đường truyền, để đảm bảo việc kết nối luôn thông xuốt, không bị gián đoạn, gây ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023 phê duyệt Quy hoạch...(25/11/2023 10:35 SA)

Hội thảo khoa học: “Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra 20 năm một chặng đường - Thách thức và...(07/07/2023 10:12 SA)

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận(19/05/2023 2:19 CH)

Về việc phân công nhiệm vụ Chánh Thanh tra, các Phó Chánh Thanh tra – Thanh tra tỉnh Ninh Thuận(19/04/2023 2:04 CH)

góp ý dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai xây dựng Báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện...(19/04/2023 1:54 CH)

Danh sách công chức đủ điều kiện tham dự đánh giá chương trình hành động trước khi tiến hành bổ...(11/04/2023 1:55 CH)

Kế hoạch đánh giá chương trình hành động trước khi tiến hành xem xét bổ nhiệm lại chức danh...(11/04/2023 1:54 CH)

Danh sách công chức đủ điều kiện tham dự đánh giá chương trình hành động trước khi tiến hành bổ...(11/04/2023 1:52 CH)

Đánh giá chương trình hành động trước khi bổ nhiệm chức danh Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh(07/04/2023 2:05 CH)

góp ý dự thảo văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường tổ chức và quản lý hội nghị,...(06/04/2023 9:48 SA)