Các sự kiện trong khuôn khổ SOM 1 APEC Thái Lan 2022

Nhận lời mời của Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan, Chủ tịch Nhóm Công tác về Chống tham nhũng và Đảm bảo Minh bạch APEC (ACTWG), Chủ tịch Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật của APEC (ACT-NET) năm 2022, Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện của Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do bà Trịnh Như Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế làm Trưởng đoàn đã tham dự các sự kiện bao gồm: Cuộc họp ACTWG lần thứ 34 (ngày 17/02/2022); Cuộc họp ACT-NET lần thứ 9 (ngày 18/02/2022); và Hội thảo APEC về chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong tăng cường minh bạch: Công cụ số chống tham nhũng” (ngày 14-15/02/2022).

Tại Hội thảo APEC về “Ứng dụng công nghệ trong tăng cường minh bạch: Công cụ số chống tham nhũng” (ngày 14-15/02/2022), các đại biểu được nghe các diễn giả chia sẻ thông tin xoanh quanh các chủ đề: các loại hình tội phạm sử dụng các công cụ và hệ thống số hóa, các nguy cơ hối lộ và tham nhũng xảy ra do áp dụng chuyển đổi số để che dấu tội phạm. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được nghe các chia sẻ hữu ích về các công cụ và kinh nghiệm thực tiễn trong áp dụng số hóa và phân tích dữ liệu để phát hiện nguy cơ và dấu hiệu tham nhũng, điển hình như việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối hoặc tiền ảo v.v. Nhìn chung, Hội thảo đã cung cấp cho các đại biểu những thông tin hữu ích về một vấn đề còn khá mới và thực tiễn triển khai còn nhiều bất cập của đa số các quốc gia trên thế giới.

Cũng trong khuôn khổ các sự kiện SOM 1 APEC Thái Lan 2022, Đoàn đại biểu Thanh tra Chính phủ đã tham dự đầy đủ chương trình Cuộc họp ACTWG lần thứ 34 (ngày 17/02/2022) và Cuộc họp ACT-NET lần thứ 9 (ngày 18/02/2022). Tại Cuộc họp ACTWG, đại diện Chủ tịch ACTWG 2021 Thái Lan đã báo cáo tóm tắt các hoạt động của nhóm trong năm 2021; các nền kinh tế thành viên thảo luận về Dự thảo Chiến lược hoạt động nhiều năm của ACTWG giai đoạn 2023-2026; Kế hoạch hoạt động của ACTWG trong năm 2022; thảo luận về phương thức mà ACTWG thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu của Điều khoản tham chiếu (TORs) trong việc tham gia vào các diễn đàn của APEC, phối hợp với các tổ chức đa phương và khu vực đồng thời tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân và tổ chức xã hội. Đặc biệt tại mục 8 Chương trình, đại diện Đoàn đại biểu Thanh tra Chính phủ đã có bài tham luận chia sẻ về các tiến triển trong công tác PCTN và thực thi Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng (UNCAC). Bên cạnh đó, các đại biểu được nghe chia sẻ về kết quả thực hiện Tuyên bố Chính trị được thông qua tại Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp quốc về Chống tham nhũng và Tuyên bố Bắc Kinh.

Đại diện các bộ, ngành liên quan và Thanh tra Chính phủ cũng đã tham dự đầy đủ các nội dung Chương trình Cuộc họp ACT-NET lần thứ 9 (ngày 18/02/2022). Tại cuộc họp này, các đại biểu tham dự đã chia sẻ kinh nghiệm và những thách thức trong vấn đề hợp tác xuyên biên giới về điều tra tội phạm tham nhũng và hợp tác quốc tế điều tra tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.

Cổng thông tin Thanh tra Chính phủ